วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

วิเคราะห์ปัญหาเครื่องยนต์

ผู้ใช้รถถ้ามีความรู้เกี่ยวกับการทำงานของเครื่องยนต์
ชิ้นส่วนประกอบเครื่องยนต์ว่าชิ้นส่วนใด ทำหน้าที่อะไร
ก็จะช่วยให้ท่านสามารถสังเกตุ คิด วิเคราะห์อาการผิดปกติว่าเกิดขึ้นจากที่ใด มาจากอะไร ท่านจะได้เก็บข้อมูลเพื่อนำไปแจ้งช่างผู้ชำนาญ
เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหารถยนต์ได้ถูกจุดได้

อาการผิดปกติที่สามารถสังเกตุในเบื้องต้น

* เครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก

* เครื่องยนต์สตาร์ทติด แต่ช้ากว่าปกติ

* เวลาเดินรถเบา ๆ จะเกิดอาการกระตุก ติด ๆ ขัด หรือเครื่องยนต์เดินไม่นิ่ง

* กดกระจกไม่ลง

* เปิดไฟหน้าแล้วไฟหน้าปัดกระพริบ

* เบาเครื่องยนต์ เครื่องก็ดับไปเฉย ๆ

* เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น

* มีเสียงดังแปลก ในเวลาเร่งเครื่อง

* มีเสียงดังแปลก ๆ ในขณะเปลี่ยนเกียร์

* เข้าเกียร์เดินหน้าแล้วรถกระตุก

* ไฟหน้า-ไฟท้ายขาด

* หักพวงมาลัยไปทางซ้าย หรือทางขวา ไฟหน้าปัดตกหรือกระพริบ
ฯลฯ

อาการเบื้องต้นที่ได้กล่าวมาแล้ว ผู้ใช้รถอาจจะสามารถสังเกตุได้ และไม่ควรเพิกเฉย หรือปล่อยไป คิดเพียงว่าไม่เป็นไรมัง อย่าพลัดวันประกันพุ่ง อย่าปล่อยให้อาการเหล่านี้ทิ้งไว้จนปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ กลายเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้เสียเงินเสียทองมากขึ้น  และหากวันใดวันหนึ่งที่ท่านต้องเดินทางไกลโดยไม่ได้ตั้งตัวแล้วบังเอิญรถของท่านเกิดปัญหาในเวลาดึก ๆ ในที่เปลี่ยว ห่างไกลบ้านคน

ขอแนะนำวิธีตรวจง่าย ๆ สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งเครื่องยนต์เบนซินจะใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด ดังนั้นควรถอดหัวเทียนออกมาดูบ้าง เพื่อวิเคราะห์การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์

การวิเคราะห์หัวเทียน

* หากหัวเทียนมีสีน้ำตาลไหม้ แสดงว่าการเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ เครื่องยนต์ยังคงทำงานได้ตามปกติ

* หากหัวเทียนมีเขม่าสีดำเกาะอยู่โดยรอบ แสดงว่าส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ได้อัตราส่วนที่เหมาะสม เป็นต้นว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ากระบอกสูบมากเกินไป ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูณ์ จึงเกิดเขม่าดำในห้องเครื่องยนต์และไอเสีย

* หากหัวเทียนมีเขม่าสีขาวเกาะโดยรอบ คล้ายขี้เถ้า แสดงว่าส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศไม่ได้อัตราส่วนที่เหมาะสม เช่น อากาศรั่วเข้าไปในกระบอกสูบ ทำให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อาจมีซีลของแหวนบางตัวเกิดเสื่อมสภาพการใช้งาน

* หากหัวเทียนเปียกแฉะและกลิ่นน้ำมันเบนซิลโชยจนแทบทนไม่ไหว แสดงว่าน้ำมันท่วม หากมีควันขาวพุ่งออกเยอะ ก็ให้รีบนำรถเข้าตรวจเช็คระบบจ่ายน้ำมันทันที

* หากหัวเทียนแห้งปกติ ไม่มีกลิ่นน้ำมันเบนซินเลย แสดงว่าระบบจ่ายน้ำมันเริ่มมีปัญหา เช่น คาร์บูเรเตอร์ไม่จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ระบบไอดี

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรละเลย ก็คือเรื่อง "เสียง" โดยเฉพาะเสียงของเครื่องยนต์ เพราะถ้าจะเป็นรถยนต์รุ่นไหนก็ตาม หากว่าเครื่องยนต์มีการทำงานที่ผิดปกติ เราก็สามารถฟังและได้ยิน นอกจากว่าท่านจะไม่สนใจกับอาการผิดปกตินั้น แต่หากว่าเอะใจ และสังเกตุอาการไปเรื่อย ๆ แยกแยะ ก็จะทำให้ท่านสามารถแก้ไขปัญหาอาการได้อย่างทันท่วงที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น